วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

น้ำข้าวกล้องงอก (GaBa Drink) : มหัศจรรย์อาหารต้านโรค

                             
                             น้ำข้าวกล้องงอก (GaBa Drink) : มหัศจรรย์อาหารต้านโรค


GaBa Drink ทำจากข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก

การที่ผู้คนหันมาตื่นตัวกินข้าวกล้องงอกนับเป็นนิมิตหมายของการตื่นตัวที่ดี เพราะจะนำไปสู่สุขภาพดี ต้านโรค รักษาโรค ในวัฒนธรรมข้าวของคนไทย ที่ไม่ต้องไปพึ่งพาอาหารเสริม วิตามินเสริม อันเป็นสารสังเคราะห์ที่ราคาแพง นำเข้าจากต่างประเทศ ผลทางสุขภาพมองเห็นไม่ชัด แต่ที่ชัดเจนคือการเสียเงิน และที่สำคัญนำไปสู่การสูญเสียเงินตราไหลออกนอกประเทศ ทำให้ประเทศชาติขาดดุล ชีวีตคนไทยก็ขาดทุน

ข้าวกล้องนับเป็นแหล่งอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารอันทรงคุณค่าในปริมาณมาก แต่ข้าวงอกซึ่งเกิดจากข้าวกล้องเปลี่ยนสภาวะทางชีวเคมีจนกลายเป็นข้าวงอก กลับเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ยิ่งกว่าหลายเท่าตัวนัก

ข้าวงอกคือ เมล็ดข้าวที่เริ่มการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมี เพื่อให้เกิดต้นอ่อนนั่นเอง เมล็ดข้าว ประกอบด้วย เปลือกหุ้มเมล็ดหรือแกลบ (hull หรือ husk) ซึ่งทางโรงสีได้ขจัดออกไปชั้นหนึ่งจึงกลายเป็นข้าวกล้อง ดังนั้นข้าวกล้องจึงยังคงเหลือรำข้าว คือเยื่อหุ้มเมล็ด จมูกข้าวหรือคัพภะ (Germ หรือ Embryo) และเนื้อเมล็ดข้าว (Endosperm)

                                     มหัศจรรย์สารอาหารในข้าวกล้องงอก
ข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก


ในข้าวกล้องมีสารอาหารหลักคือ คาร์โบไฮเดรตหรือแป้งข้าว นอกนั้นก็มีโปรตีน วิตามินต่างๆ ตลอดจนแร่ธาตุมากมายและใยอาหาร ดังได้กล่าวมาแล้ว นอกจากนี้ยังมีไขมัน อยู่ในรำข้าวเสียเป็นส่วนใหญ่อีกด้วย

เมื่อข้าวกล้องถูกทำใหเป็นข้าวงอก (Germinated brown rice) ด้วยกระบวนการแช่น้ำ บ่มเพาะแล้ว เมื่อข้าวเริ่มงอก (malting) ก็กระตุ้นให้เอนไซม์ในเมล็ดข้าวไปย่อยสลายแป้งข้าวให้มีโมเลกุลเล็กลง ย่อยโปรตีนให้เป็น กรดอะมิโน และเปปไทด์ เกิดกระบวนการชีวเคมีใน ส่วนจมูกข้าวก่อให้เกิดสาร เคมีที่สำคัญคือ แกมมา-โอริซานอล (Gamma-Oryzanol) โทโคฟีรอล (Tocopherol) โทโคไตรอีนอล (Tocotrienol) และโดยเฉพาะสารแกมมา-อะมิโนบิวทิริก แอซิด (Gamma-amino butyric acid) ซึ่งรู้จักกันดีในชื่อสารกาบา (GaBa)

สารกาบา คือตัวเด่นของของข้าวงอกเป็นกรดอะมิโนตัวหนึ่งที่เกิดจากกระบวนการ decarboxylation ของกรดกลูตามิก (Glutamic acid) จากส่วนจมูกข้าว

สารกาบามีความสำคัญในการทำหน้าที่เป็น " สารสื่อประสาท " (neurotransmitter) ในระบบประสาทส่วนกลาง และยังทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมองเมื่อถูกกระตุ้น ช่วยให้สมองผ่อนคลาย และนอนหลับสบาย ทำหน้าที่กระตุ้นต่อมไร้ท่อ (anterior pituitary gland) ที่ทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนช่วยในการเจริญเติบโต (HGH) ทำให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อ ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ และสร้างสาร lipotropic ป้องกันการสะสมไขมันประเภท LDL ในกระแสเลือด สารกาบายังมีผลกระตุ้นฮอร์โมน ทำให้ระดับฮอร์โมนสม่ำเสมอ ช่วยชะลอความแก่ และยังขับเอนไซม์ขจัดสารพิษออกจากร่างกาย ควบคุมระดับน้ำตาลและพลาสมาโคเลสเตอรอลในกระแสเลือด ทำให้เลือดไหลหมุนเวียนดี ลดความดันโลหิตลง กระตุ้นการขับถ่ายน้ำดีสู่ลำไส้เล็กเพื่อสลายไขมัน ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และช่วยให้ต่อมใต้สมองขับสารสุขหรือเอนโดรฟินออกมา

การที่ร่างกายของเราได้รับสารกาบาจากเมล็ดข้าวงอกในจำนวนมาก จะช่วยป้องกันการเป็นโรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน สารกาบามีอยู่ในข้าวงอกสูงเป็น 15 เท่าของข้าวกล้อง การกินข้าวงอกจึงได้สารกาบาเพียงพอต่อร่างกาย

กระบวนการทั้งหมดก่อให้เกิดเอนไซม์ไฮโดรไลติก อันนำไปสู่การผลักดันให้ต้นอ่อนของข้าวงอกออกมา การแปรเปลี่ยนสภาพเมล็ดข้าวแห้งเป็นเมล็ดข้าวงอก ก็เพื่อสร้างอาหารในเมล็ดข้าวให้มีคุณภาพ ให้มีประโยชน์อย่างยิ่ง เพื่อเป็นอาหารสำรองของต้นอ่อนในการที่จะเจริญเติบโตเป็นต้นข้าวที่แข็งแรงนั่นเอง

สรุปว่าสารในข้าวงอกที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพมีดังนี้
  • มีอนุมูลอิสระกลุ่มฟิโนลิก ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า ชะลอความแก่
  • สารแกมมา-โอริซานอล (Gamma-Oryzanol) ช่วยลดอาการวัยทอง
  • สารกาบาช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ช่วยผ่อนคลาย ทำให้จิตใจสงบ หลับสบาย ลดความเครียด ลดอาการวิตกกังวล ลดความดันโลหิตสูง
  • เยื่อใยอาหารของข้าวงอกมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยต้านอาการโรคเบาหวาน ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และลดอาการท้องผูก
  • วิตามินอีในข้าวงอกเพิ่มสูงขึ้น และเป็นชนิดที่นำไปใช้ได้เลย ช่วยลดความเหี่ยวย่นของผิวหนัง ชะลอความแก่


GaBa Drink ทำจากข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก
                                                               
                                                     ข้าวกล้องสังข์หยด


ข้าวกล้องสังข์หยด มีสีผิวเป็นสีชมพูออกแดง เมล็ดข้าวมัน เรียวเล็ก ขนาดยาว ลักษณะกลม เมื่อหุงสุกจะหอม และหอมทุกคำเคี้ยว เนื้อข้าวนุ่ม มีรสมันอมหวาน ชาวบ้านพบว่าข้าวกล้องสังข์หยดช่วยแก้เคล็ดขัดยอก แก้เหน็บชา ต้านโรคเบาหวาน

ศูนย์วิจัยข้าวพัทลุง มีการวิเคราะห์คุณค่าทางอาหารของข้าวสังข์หยด ผลที่ออกมาคือ ข้าวหนัก 100 กรัม
  • โปรตีน 6.2  กรัม
  • ไขมัน 3.3 กรัม
  • แคลเซียม 65 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี1  0.037 มิลลิกรัม
  • วิตามินบี2 0.96 มิลลิกรัม
  • ไนอะซิน 2.2 มิลลิกรัม
  • ธาตุเหล็ก 1.050 มิลลิกรัม
  • ธาตุสังกะสี 1.720 มิลลิกรัม
  • ธาตุทองแดง 0.24 มิลลิกรัม
  • วิตามินอี  270.8 ug
  • เบต้าแคโรทีน  3.30 ug
  • ลูทีน 6.26 ug
ซึ่งในข้าวสังข์หยดมีธาตุไนอาซิน แคลเซียม เหล็ก สังกะสีและแร่ธาตุอื่นๆ สูงกว่าข้าวกล้องอื่นๆ ทั้งนี้เพราะแร่ธาตุในผืนแผ่นดินปลูก น้ำ และอากาศ เป็นปัจจัยสำคัญ ข้าวสังข์หยดเป็นข้าวเบา ข้าวไวแสง ปลูกได้เฉพาะนาปี อายุปลูกถึงวันเก็บเกี่ยว 5 เดือน เก็บเกี่ยวช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์

ลักษณะข้าวสวยข้าวกล้องสังข์หยด

เมล็ดข้าวสุกบานและไม่บานผสมกัน ปลายเมล็ดข้าวม้วนงอทั้งสองด้าน สีเยื่อหุ้มออกสีแดงและขาวปนกัน เมล็ดข้าวเรียวเล็ก ข้าวร่วนเป็นเมล็ดใครเมล็ดมัน เนื้อนุ่มปานกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น