วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สรรพคุณน้ำข้าวกล้องเพาะงอก (GaBa Drink) ป้องกันอัลไซเมอร์ ชะลอความแก่ชรา

                  ความมหัศจรรย์ของน้ำข้าวกล้องเพาะงอกจากข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง

                                               GaBa Drink from Sangyod GI rice

นักวิชาการน้อมรับพระราชเสาวนีย์ ระบุสรรพคุณน้ำข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอกดีกว่าเครื่องดื่มบำรุงกำลัง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง ช่วยระบบย่อยอาหาร ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ไม่ให้แก่ก่อนวัย

ในน้ำข้าวกล้องเพาะงอกมีสารกาบา จำนวนมาก มีสรรพคุณบำรุงประสาท และควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ

ตามที่อธิบดีกรมการข้าวเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสิริมงคลแก่พสกนิกรชาวไทย กรณีสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ มีพระราชเสาวนีย์ให้นำเครื่องดื่มน้ำข้าวกล้องเพาะงอกเข้าพระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทุกๆ 3  วัน เพื่อนำขึ้นโต๊ะเสวย ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงทราบว่าในน้ำข้าวกล้องเพาะงอกมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ครบถ้วน โดยนอกจากล้นเกล้าฯทั้ง 2 พระองค์จะโปรดแล้ว สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีฯก็โปรดด้วยเช่นกัน

                                             สรรพคุณของสาร กาบา
  • แก้โรคอัลไซเมอร์
  • บำรุงระบบประสาท
  • ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ
  • ช่วยชะลอความชราและฟื้นฟูสภาพผิวได้ดี

นอกจากนี้ยังมีเพอร์ริคาบ คือ เยื่อหุ้มเมล็ดข้าวที่เห็นเป็นสีน้ำตาลแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก มีประโยชน์มากมายต่อระบบต่างๆของร่างกาย ซึ่งมีเป็นจำนวนสูงมากในข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง

สารกาบามีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ดีกว่าเครื่องดื่มบำรุงร่างกายและอาหารเสริมราคาแพงหลายชนิด


                                                       แปลงนาข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง

                      คุณสมบัติที่เหนือกว่าของข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง

  1. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงเป็นข้าวจีไอ (Geographical Indication) ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพที่ได้รับการรับรองจากในประเทศและต่างประเทศ ว่าเป็นข้าวที่ดี
  2. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีการควบคุมเมล็ดพันธุ์ให้ปลูกภายใน 3 ปี เพราะถ้าเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เกินกว่า 3 ปี จะทำให้เกิดการกลายพันธุ์ ทำให้ข้าวที่เก็บเกี่ยวได้มีคุณภาพที่ไม่ดี
  3. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงมีการเพาะปลูกได้เฉพาะ ช่วงฤดู  ช่วงเดือน ที่แน่นอนเพื่อให้ได้ข้าวคุณภาพดี
  4. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีความหอม นุ่ม มีความมันอมความหวานในตัวข้าว ซึ่งเกิดจากแร่ธาตุในดินของ จ.พัทลุง
  5. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีการควบคุมการสีข้าว เพื่อไม่ให้มีการปนเปื้อน ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงปลอดภัยจาก เมล็ดกรวด เมล็ดทราย ยาฆ่าแมลง สารเคมี หรือสิ่งเจือปนอื่นๆ
  6. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงเป็นข้าวจีไอ (Geographical Indication)จึง ได้รับการตรวจสอบคุณภาพโดย กรมการค้าข้าว สำนักงานเกษตร ศูนย์วิจัยข้าว เป็นต้น
  7. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีใยอาหารอยู่ในปริมาณมาก เส้นใยอาหารเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกายคนเรามากคือ เส้นใยอาหารในข้าวกล้องเป็นเส้นใยที่ละลายน้ำได้ มีคุณสมบัติช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้และริดสีดวงทวาร รักษาระดับน้ำตาลในเลือด จึงป้องกันโรคเบาหวานได้เช่นกัน นอกจากจะมีกากใยสูงแล้ว ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงยังมีกรดโฟลิกสูง ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจ และอุดมไปด้วยโพแทสเซียมที่ช่วยควบคุมความดันโลหิต
  8. ข้าวสังขหยดเมืองพัทลุง มีวิตามินอีสูงมากกว่าข้าวชนิดอื่นๆ ซึ่งวิตามินอีเป็นที่รู้กันดีว่า ช่วยในเรื่องการชะลอวัยและบำรุงผิวพรรณ ต้านอนุมูลอิสระ
  9. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีโปรตีน เหล็กและฟอสฟอรัส ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและแข็งแรง ป้องกันโรคโลหิตจาง และยังช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมด้วย
  10. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง มีไนอาซินสูง (B3) ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบผิวหนังและประสาท ถ้าขาดวิตามินนี้จะทำให้เกิดโรค "Pellagra" ทำให้มีอาการผิดปกติทางระบบประสาท ความจำเสื่อม ทำให้ผิวหนังที่ถูกแสงแดดอักเสบ เป็นผื่นแดงและลอก
  11. ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงมีสีแดงเข้มจนถึงสีม่วง สีเหล่านี้เป็นรงควัตถุประเภทฟลาวานอยด์ ชนิดแอนไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ซึ่งช่วยชะลอความชรา และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดตีบตัน โรคระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ โรคเหน็บชา โรคอัมพฤกษ์  เป็นต้น
  12. การรับประทานข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงเป็นประจำ ช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี

    ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงเพาะงอก
    วัตถุดิบสำหรับการทำ GaBa Drink
    เครื่องดื่มพร้อมชงที่เปี่ยมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น