วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

GaBa-GI-Rice

Sangyod GaBa Drink
กาบาดริ๊งค์ ทำจากข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก เครื่องดื่มออแกนนิคพร้อมชงที่รสชาติอร่อยพร้อมคุณค่าอาหารมากมายจากข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง
เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพทุกวัย ไม่เติมสี กลิ่น หรือวัตถุกันเสีย

ข้าวสังข์หยด (Sangyod rice) = ข้าว GI (Geographical Indication rice)

สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications)
สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ คือทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นชื่อของแหล่งภูมิศาสตร์ที่ใช้กับสินค้าหนึ่งซึ่งสามารถบอกได้ถึงความเชื่อมโยง ระหว่างสินค้ากับแหล่งภูมิศาสตร์ ทั้งในด้านปัจจัยธรรมชาติ (ดิน น้ำ ลม ไฟ ) และปัจจัยจากมนุษย์ (กรรมวิธี ภูมิศาสตร์ท้องถิ่น) ที่มีมานานแล้ว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ลักษณะสำคัญของสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์      
  • เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่ง
  • มีความเชื่อมโยงระหว่างธรรมชาติและมนุษย์
  • เน้นผู้ผลิตกับฟื้นที่ผลิต ทรัพยากรในฟื้นที่
  • สินค้ามีเอกลักษณ์พิเศษแตกต่างจากสินค้าชนิดเดียวกัน
  • ผู้บริโภคมั่นใจและพึงพอใจที่จะซื้อสินค้าในราคาที่สูงกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่ผลิตจากที่อื่นๆ                               
    ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง เป็นข้าวจีไอ ( GI ) และ เป็นข้าวที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2549

    GaBa Rice

    GaBa Rice or Germinated brown rice เป็นการนำข้าวกล้องไปแช่น้ำทิ้งไว้จนเกิดการงอก ซึ่งส่วนที่งอกขึ้นมานี้เราเรียกว่า คัพภะ  สาเหตุที่ต้องทำให้เกิดการงอกก่อนแล้วจึงนำมาหุงรับประทาน

    เนื่องจากทีมนักวิจัยได้ค้นพบว่าใน คัพภะของข้าวจะมีสาร GABA ซึ่งสารชนิดนี้มันคือ กรดแกมมา มิโนบิวริทิก (Gamma Amino-Butyric Acid) จัดอยู่ในกลุ่มโปรตีนที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ทั้งยังทำให้สมองเกิดการผ่อนคลายและนอนหลับสบาย

    ซึ่งจริงๆแล้วถ้าเป็นข้าวกล้องทั่วไปที่เราซื้อรับประทานและมีจมูกข้าวเป็นส่วนประกอบ แม้จะยังไม่ผ่านกระบวนการทำให้งอก จะมีสารอาหารมากมายหลายชนิดอยู่เป็นทุนเดิม เช่น ใยอาหาร กรดโฟติก กรดเฟรูลิก วิตามินบี วิตามินอี และ GABA  ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคต่างๆได้ เช่น มะเร็ง เบาหวาน และช่วยในการควบคุมน้ำหนักตัว แต่เมื่อนำมาทำให้เกิดการงอกก่อนที่จะรับประทานจะทำให้ได้สารอาหารต่างๆเหล่านี้มากขึ้นโดยเฉพาะ GABA จะได้มากกว่าข้าวกล้องตามปกติถึง 10 เท่า

    จากการศึกษาในหนูพบว่า การบริโภคข้าวกล้องที่มีสารGABA มากกว่าข้าวกล้องปกติ 10 เท่า จะสามารถป้องกันการทำลายสมอง เนื่องจากสารเบต้าอไมลอยด์เปปไทด์ (Beta-amyloidpeptide) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคสูญเสียความทรงจำ อัลไซเมอร์ 

    ดังนั้นจึงได้มีการนำสาร GABA มาใช้ในวงการแพทย์เพื่อรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทต่างๆหลายโรค เช่น โรควิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก นอกจากนี้ ยังมีผลวิจัยด้านสุขภาพกล่าวว่าข้าวกล้องงอกที่ประกอบด้วยGABA มีผลช่วยลดความดันโลหิต ลด LDL (Low densitylipoprotien) ลดอาการอัลไซเมอร์ ลดน้ำหนัก ทำให้ผิวพรรณดี ตลอดจนใช้บำบัดโรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลางได้



    
    ข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก
    
                                       ข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก

    ข้าวกล้องสังข์หยดเพาะงอก เป็นข้าวกล้องสังข์หยดที่ผ่านกระบวนการเพาะงอก (Germination) ในอุณหภูมิ ความชื้น และเวลาทีเหมาะสม ส่งผลให้เมล็ดข้าวผลิตสารต้านอนุมูลอิสระธรรมชาติในเมล็ดข้าว คือ สารแกมมาโอไรซานอล (Gamma Oryzanol) สารกาบา(GABA-Gamma Amino-Butyric) สูงกว่าข้าวธรรมดา และข้าวสังข์หยดเป็นข้าวที่มีกากใยอาหาร วิตามินอี โปรตีน และ แร่ธาตุต่างๆ เช่น ธาตุเหล็ก และ ฟอสฟอรัส ไนอาซีน (B3) สูงกว่าข้าวพันธ์อื่นๆ

                                  คุณสมบัติของสารGABA

    -ใช้ในการรักษาและส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิตในสมอง สารGABA ออกฤทธิ์โดยตรงกับระบบประสาทส่วนกลางแบบ Neuro-transmitter ส่งสัญญาณสู่เส้นเลือดสมองเพื่อลดความดันโลหิตในสมอง ป้องกันเส้นโลหิตในสมองแตก ลดความดันโลหิตในร่างกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับสบาย ช่วยรักษาโรคนอนไม่หลับ

    -ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคลมชัก

    -ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมทั้งฟื้นฟูสภาพเซลล์และชลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ทั้งนั้ยังมีสารอาหารอีกหลายตัวที่กรมการข้าวกำลังวิเคราะห์หาค่าความเป็นประโยชน์ด้านสารอาหารต่อร่างกาย

    -สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งและมะเร็งลำไส้ได้

    -ป้องกันความผิดปกติช่วงวัยหมดประจำเดือน

    -รักษากิจกรรมการทำงานของไต

         คุณสมบัติของสารแกมมา-โอริซานอล (Gamma-oryzanol)

    - กระตุ้นต่อมไร้ท่อให้ขับฮอร์โมนอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะฮอร์โมนเทสเตอโรน (Testoterone) ในเพศชายให้อยู่ในระดับคงที่ ให้สัมพันธ์กับโกรทฮอร์โมน

    - ลดอาการผิดปกติในวัยหมดประจำเดือน (menopause) ส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม โดยเฉพาะจากข้าวเพาะงอก

    - มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์

    - กระตุ้นการขับน้ำดีออกมาสู่ลำไส้เพื่อสลายไขมันในลำไส้ได้ดียิ่งขึ้น

    - กระตุ้นตับให้กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย



    น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยด 100%
    ดูรายละเอียดเกี่ยวกับน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวสังข์หยดได้จาก
    http://www.sangyod-rice-bran-oil-pattalung.blogspot.com/

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น